วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14

วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์พ.ศ.2554
วันนี้ดิฉันไม่ได้ไปเรียน
(คัดลอง จาก น.ส. อาภัสรา ตรงดี)
ในวันนี้อาจารย์สอนต่อจากอาทิตย์ที่แล้ว เรื่องธรรมชาติของภาษาในวันอาจารย์สอนเนื้อหาเยอะมากอาจารย์ได้สอนเนื้อหาต่างๆเช่น กิจกรรมที่ทำให้ความรู้ทางภาษาของเด็กเพิ่มพูมขึ้นคือ กิจกรรมการอ่านร่วมกับผู้ใหญ่ ลักษณะสำคัญและกิจกรรมทางภาษาแบบองค์รวมคือ อ่านและเขียน ความเชื่อมโยงภาษาพูดกับภาษาเขียนคือ พูดเล่าภาษาสนทนาโต้ตอบกับจุดดสำคัญ การส่งเสริมและพัตนาภาษา คือ ผู้ใหญ่อ่านให้เด็กมองตามจากภาพและตัวหนังสือ ขั้นของพัฒนาการในการอ่านมีทังหมด 4 ขั้น
1) คำแรกที่อ่านต้องมีความหมายกับชีวิตเด็ก
2) เด็กผูกพันกับตัวอักษร
3)เด็กแยกแยะตัวอักษร
4)ระบบตัวอักษรการรับรู้และพัฒนาการทางด้านภาษาเขียนของเด็กก่อนวัยเรียนมีอยู่ทั้งหมด 3ระยะ
1)แยกแยะความแตกต่างระหว่างสัญลักษณ์
2)เด็กเริ่มเขียนได้
3) เด็กเริ่มให้สัญลักษณ์การออกเสียงในขณะเรียนการจัดสภาพแวดล้อม เราควรจัดให้สอดคล้องกับเนื้อหาสาระ และสรุปได้ดังนี้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น